Đã đến lúc văn hóa phải trở thành một trụ cột phát triển

Bộ VH-TT&DL sáng nay tổ chức họp báo giới thiệu các hoạt động kỷ niệm 80 năm ra đời Đề cương về văn hóa Việt Nam (1943 - 2023).

Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Tạ Quang Đông cho rằng, các hoạt động kỷ niệm nhằm khẳng định giá trị to lớn, sự trường tồn và tầm ảnh hưởng của Đề cương, tầm nhìn của Đảng về vai trò của văn hóa trong sự nghiệp cách mạng của dân tộc.

Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Tạ Quang Đông.

Hội thảo khoa học cấp quốc gia với chủ đề 80 năm Đề cương về văn hóa Việt Nam - Khởi nguồn và động lực phát triển là điểm nhấn quan trọng của chuỗi hoạt động kỷ niệm.

PGS.TS Nguyễn Thị Thu Phương - Viện trưởng Viện Văn hóa nghệ thuật quốc gia Việt Nam cho biết, 80 năm ghi dấu nhiều thăng trầm, thay đổi, nhưng giá trị nền tảng, bền vững mà Đề cương đã tạo nên trong dòng chảy phát triển văn hóa của đất nước vẫn còn nguyên vẹn. Hội thảo lần này chính là một sự tiếp nối.

Bà Phương nhìn nhận hiện nay, đã có những phát triển mạnh mẽ về mặt kinh tế, chính trị, xã hội nhưng có những thời điểm ở đâu đó văn hóa chưa được đầu tư đúng mức, chưa đáp ứng đầy đủ nhu cầu hưởng thụ tinh thần của đông đảo người dân.

Viện trưởng Viện Văn hóa nghệ thuật quốc gia Việt Nam Nguyễn Thị Thu Phương.

“Chúng ta đang ở thời điểm dân số vàng, trong đó tỷ lệ người trẻ - những người có khả năng chuyển hóa các giá trị văn hóa truyền thống, cùng với sự sáng tạo của khoa học công nghệ sẽ tạo ra diện mạo mới để văn hóa trở thành một mặt trận chiếm tỷ lệ cao. Tên hội thảo đã chứa đựng trong đó khát vọng không chỉ của những người làm công tác văn hóa mà còn của rất nhiều bậc trí thức, đặc biệt là giới trẻ”, bà Phương khẳng định.

Theo bà, đã đến lúc văn hóa phải thực sự trở thành một trụ cột phát triển của Việt Nam. Sức sống của Đề cương vào thời điểm hiện nay sẽ tạo nên sự khởi đầu đột phá về văn hóa.

Năm hoạt động chính kỷ niệm 80 năm ra đời Đề cương về văn hóa Việt Nam:

- Hội thảo khoa học cấp quốc gia "80 năm Đề cương về văn hóa Việt Nam - Khởi nguồn và động lực phát triển", ngày 27/2 tại Trung tâm hội nghị quốc tế, Hà Nội dưới hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.

- Lễ kỷ niệm và chương trình nghệ thuật đặc biệt "Đề cương về văn hóa Việt Nam - Những dấu ấn lịch sử", ngày 28/2 tại Nhà hát Lớn Hà Nội. 

- Phim tài liệu 80 năm Đề cương về văn hóa Việt Nam, ngày 27/2 trên kênh VTV1.

- Tuần phim kỷ niệm gồm các phim: Bình minh đỏ, Cơn giông, Phượng cháy, Nhà tiên tri, ngày 25/2-3/3 trên phạm vi toàn quốc. 

- Triển lãm ảnh, khai mạc sáng 27/2 tại Trung tâm hội nghị quốc tế và ngày 28/2 tại Nhà hát Lớn Hà Nội. 

Những dự báo sáng suốt từ 80 năm trước của Đề cương văn hóaNhìn lại những quan điểm lớn nhất của Đảng về văn hóa mới thấy hết những dự báo cũng như cách tiếp cận vấn đề rất sáng suốt được nêu ra trong Đề cương về văn hóa Việt Nam.

Adblock test (Why?)

Previous
Next Post »
Thanks for your comment