Trong công điện về phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Thủ tướng nhấn mạnh đến sự chủ động, từ phương án điều tiết đến tạm dừng thu phí, xả trạm thu phí.
Phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân
Sau những hình ảnh ùn tắc giao thông ở nhiều cung đường trong kỳ nghỉ Giỗ Tổ Hùng Vương, các phương án chống, giảm ùn tắc dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 được chuẩn bị từ sớm, từ xa.
Ngay từ ngày 20/4, trước kỳ nghỉ lễ 10 ngày, Thủ tướng Chính phủ có công điện về phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
Tinh thần chỉ đạo thể hiện rõ, đó là phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong điều kiện bình thường mới và dịp nghỉ lễ. Vì vậy, yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải, các đầu mối giao thông lớn (bến xe, nhà ga, cảng hàng không, cảng biển, cảng, bến thuỷ nội địa) thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về TTATGT, đẩy mạnh ứng dụng việc bán vé điện tử, nâng cao chất lượng dịch vụ, niêm yết công khai giá vé theo tuyến, thời gian và loại hình dịch vụ.
Chủ động tạm dừng thu phí, xả trạm
Trong công điện, Thủ tướng lưu ý sự chủ động, từ phương án điều tiết, phân luồng hợp lý, hướng dẫn phương tiện lưu thông an toàn, thông suốt; chú trọng các tuyến khu vực có nguy cơ cao dẫn tới tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông, nhất là trên các trục chính ra vào Hà Nội và TP.HCM, các tuyến quốc lộ, các đầu mối giao thông trọng điểm, các địa điểm du lịch, khu vui chơi giải trí, các bến xe, bến tàu, nhà ga, các điểm đang thi công.
Thủ tướng yêu cầu phải chủ động tạm dừng thu phí, xả trạm để giải tỏa phương tiện khi xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài.
Tuy nhiên, để việc tạm dừng thu phí, xả trạm thu phí đúng nghĩa là sự chủ động, cần sự minh bạch trong thực thi và sự giám sát đủ mạnh.
Đối với các đơn vị thực hiện, Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường Bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện đã gửi các Cục quản lý đường bộ, các Sở GTVT, Cục Quản lý xây dựng và các nhà đầu tư BOT, Tổng công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), Tổng công ty phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI), trong đó có nội dung yêu cầu khi xảy ra tình trạng ùn tắc kéo dài tại trạm thu phí thì phải cho xả trạm để giải toả cho phương tiện lưu thông.
Ở khía cạnh địa phương, tại Hà Nội, Phó Chủ tịch UBND TP Dương Đức Tuấn đã yêu cầu các đơn vị vận hành trạm thu phí trên địa bàn tạm dừng thu phí, xả trạm ngay để giải tỏa phương tiện khi xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài.
TP.Hà Nội cũng yêu cầu hai đơn vị chủ lực là Sở GTVT, Công an TP chỉ đạo các lực lượng chức năng vừa chủ động có phương án điều tiết, phân luồng, vừa giám sát các đơn vị vận hành trạm thu phí.
Giám sát việc xả trạm thu phí và xử phạt
Với nhận định ùn tắc có thể xảy ra tại chính các trạm thu phí, Đại tá Đỗ Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết, một trong những mục tiêu quan trọng của đợt cao điểm này chính là chống ùn tắc giao thông trên các tuyến đường quốc lộ, cửa ngõ ra vào thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM và các điểm du lịch.
Theo Đại tá Đỗ Thanh Bình, ngoài liên tục thông tin tình giao thông qua các trạm thu phí, nếu lưu lượng xe lớn, xảy ra ùn tắc, lực lượng CSGT làm nhiệm vụ sẽ yêu cầu các trạm thu phí xả trạm ngay.
Cục trưởng Cục quản lý đường bộ 1 (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) Trần Hưng Hà cho biết, Nghị định 100/2019 quy định, trường hợp nhà đầu tư BOT mắc lỗi trong vận hành thu phí gây ùn tắc từ 750m trở lên thì bị xử phạt vi phạm hành chính.
Tuy nhiên, dựa theo tình hình thực tế tuần tra kiểm soát trên tuyến, CSGT sẽ là lực lượng chính đưa ra quyết định yêu cầu nhà đầu tư xả trạm thu phí. Thanh tra giao thông sẽ phối hợp cùng lực lượng CSGT giám sát việc xả trạm.
Theo các chuyên gia giao thông, việc thực hiện yêu cầu xả trạm thu phí cần giám sát để có hình thức xử phạt với những hành vi vi phạm.
Nghị định 100/2019 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt quy định: Phạt từ 8-10 triệu đối với tổ chức quản lý, vận hành trạm thu phí đường bộ có hành vi vi phạm sau: Không thực hiện đúng quy trình quản lý, vận hành để số lượng xe ô tô xếp hàng chờ trước trạm thu phí trên một làn xe chờ dài nhất lớn hơn 100-150 xe hoặc để chiều dài dòng xe xếp hàng chờ trước trạm thu phí (tính từ cabin thu phí đến xe cuối cùng của hàng xe chờ) từ 750-1.000m; Không thực hiện đúng quy trình quản lý, vận hành để thời gian đi qua trạm thu phí của một xe ô tô bất kỳ kể từ lúc dừng xe chờ thu phí đến lúc ra khỏi trạm thu phí lớn hơn 10-20 phút.
Phạt từ 10-20 triệu khi vi phạm lỗi lương tự, nhưng số lượng xe chờ trước trạm trên một làn xe chờ dài nhất lớn hơn 150-200 xe hoặc để chiều dài dòng xe xếp hàng chờ trước trạm lớn hơn 1.000-2.000m; để thời gian đi qua trạm thu phí của một xe ô tô bất kỳ kể từ lúc dừng xe chờ thu phí đến lúc ra khỏi trạm thu phí lớn hơn 20-30 phút.
Phạt tiền từ 30-40 triệu khi vi phạm lỗi tương tự, nhưng với số lượng xe chờ trước trạm thu phí trên một làn xe chờ dài nhất lớn hơn 200 xe hoặc để chiều dài dòng xe xếp hàng chờ trước trạm lớn hơn 2.000m; để thời gian đi qua trạm thu phí của một xe ô tô bất kỳ kể từ lúc dừng xe chờ thu phí đến lúc ra khỏi trạm thu phí lớn hơn 30 phút.
Phạt tiền từ 50-70 triệu khi vi phạm các quy định nêu trên mà không chấp hành yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền về việc triển khai các giải pháp để khắc phục ùn tắc giao thông tại khu vực trạm thu phí.
Bảo Vân
Out Of Topic Show Konversi KodeHide Konversi Kode Show EmoticonHide Emoticon