BOT Tân Đệ: Tasco chưa đảm bảo năng lực đầu tư

 - Kết luận Kiểm toán mới đây chỉ rõ, Tasco chưa đảm bảo năng lực trong việc đầu tư dự án nâng cấp cải tạo quốc lộ 10 liên quan trạm thu phí BOT Tân Đệ.

Báo cáo Kiểm toán quyết toán ngân sách nhà nước năm 2016 số 197/BC-KTNN công bố ngày 10/5/2018, Kiểm toán Nhà nước kết luận chủ đầu tư dự án BOT Tân Đệ chưa đảm bảo năng lực theo quy định. 

BOT Tân Đệ: Tasco chưa đảm bảo năng lực đầu tư
Kiểm toán Nhà nước kết luận nhà đầu tư Tasco chưa đảm bảo năng lực

Theo Kiểm toán Nhà nước, Bộ GTVT không gửi danh mục đến các bộ, ngành và địa phương có liên quan để lấy ý kiến khi thi công xây dựng và phê duyệt 66 dự án gọi vốn đầu tư theo hình thức PPP; 74/75 dự án thực hiện theo hình thức chỉ định thầu, trong đó Bộ GTVT đã tham mưu trình Thủ tướng chấp thuận chỉ định thầu 22 dự án ngoài quy định, lựa chọn một số nhà đầu tư chưa đủ năng lực theo quy định.

Tại Thái Bình, dự án nâng cấp quốc lộ 10 đoạn La Uyên - Tân Đệ do công ty cổ phần Tasco làm chủ đầu tư được chỉ định thầu, trong khi đơn vị này chưa đủ năng lực theo quy định.

Cụ thể, dự án nâng cấp, cải tạo quốc lộ 10 gồm 2 dự án: cải tạo, nâng cấp 5.5km đường từ La Uyên - cầu Tân Đệ tại huyện Vũ Thư và tuyến đường tránh thị trấn Đông Hưng dài 6,5km. 

Trên trang web của Vụ Đối tác công - tư (Bộ GTVT), dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 10 đoạn từ cầu la Uyên đến cầu Tân Đệ, bao gồm tuyến tránh Đông Hưng có mã dự án 01.01.2284 thuộc nhóm B; Bộ GTVT là đơn vị chủ quản, Tasco là nhà đầu tư. 

Ngày 28/1/2015, Thủ tướng chấp thuận đồng ý bổ sung vào hợp đồng BOT dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 10 đoạn từ La Uyên đến cầu Tân Ðệ tại văn bản số 135/TTg-KTN.

Sáng 21/11/2015, dự án được khởi công. 

BOT Tân Đệ: Tasco chưa đảm bảo năng lực đầu tư
Thái Bình yêu cầu Tasco công khai thông tin để người dân giám sát quá trình thu phí

Dự án đầu tư xây dựng tuyến tránh thị trấn Đông Hưng, tỉnh Thái Bình trên quốc lộ 10 theo hình thức hợp đồng BOT do công ty cổ phần Tasco là nhà đầu tư, Ban QLDA 6 là đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Đoạn tuyến tránh thị trấn Đông Hưng có tổng chiều dài 6,5 km, tổng mức đầu tư hơn 436 tỷ đồng với quy mô đường cấp 3 đồng bằng, tốc độ thiết kế 80 km/h, bề rộng nền đường 12m, bề rộng mặt đường 11m, 2 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ.

Tại lễ động thổ, ông Phạm Quang Dũng - Chủ tịch HĐQT công ty cổ phần Tasco cho biết, Tasco là nhà đầu tư của dự án cải tạo, nâng cấp QL10 đoạn từ La Uyên đến cầu Tân Đệ theo hình thức hợp đồng BOT, do đó việc hoàn vốn dự án đầu tư xây dựng tuyến tránh thị trấn Đông Hưng thông qua kéo dài thời gian thu phí của trạm thu phí cầu Tân Đệ.

Tasco sở hữu hàng loạt dự án BOT, BT như dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ 10 đoạn qua TP Hải Phòng, dự án xây dựng cải tạo nâng cấp quốc lộ 1, dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ 10 đoạn qua tỉnh Thái Bình, dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ mới đoạn Phủ Lý - Mỹ Lộc…

Việc đầu tư vào các dự án BOT đã đem lại cho Tasco một khoản lợi nhuận lớn. Năm 2014, Tasco bứt phá với khoản lãi 253 tỷ đồng, gấp 25 lần lợi nhuận của năm 2013. Khoản lợi nhuận tăng đột biến nhờ dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường bộ mới đoạn Phủ Lý - Mỹ Lộc đưa vào vận hành và thu phí. 

Tuy nhiên, với việc giá vốn tăng mạnh, từ 60 tỷ đồng năm 2016 lên 152,4 tỷ đồng trong quý 4 năm 2017, hoạt động thu phí không đem lại lợi nhuận mà còn bị lỗ .

Theo lý giải của ban lãnh đạo Tasco, lợi nhuận sau thuế quý 4 năm 2017 giảm so với cùng kỳ năm trước chủ yếu do doanh thu bất động sản giảm vì mới bàn giao một phần sản phẩm bất động sản cho khách hàng, sẽ tiếp tục bàn giao và ghi nhận doanh thu vào các quý tiếp theo.

Bộ GTVT bác tin hết hạn thu phí BOT Tân Đệ, đề nghị xử nghiêm người gây rối

Bộ GTVT bác tin hết hạn thu phí BOT Tân Đệ, đề nghị xử nghiêm người gây rối

Bộ GTVT khẳng định thông tin trạm BOT Tân Đệ hết hạn thu phí là không chính xác và kiến nghị xử nghiêm tổ chức, cá nhân gây rối.

Triệu tập tài xế chặt barie, hành hung nhân viên trạm BOT Tân Đệ

Triệu tập tài xế chặt barie, hành hung nhân viên trạm BOT Tân Đệ

4 tài xế bị triệu tập lên cơ quan Công an để điều tra làm rõ hành vi đánh nhân viên, chặt barie trạm BOT Tân Đệ.

Tài xế không trả phí, hất tung barie trạm BOT Tân Đệ

Tài xế không trả phí, hất tung barie trạm BOT Tân Đệ

Cho rằng trạm thu phí Tân Đệ trên quốc lộ 10, tỉnh Thái Bình đã hết hạn thu phí, nhiều lái xe không trả phí và hất văng barie.

BOT Cai Lậy: Giữ nguyên trạm, giảm giá vé

BOT Cai Lậy: Giữ nguyên trạm, giảm giá vé

Trong 2 phương án xử lý BOT Cai Lậy, Bộ GTVT cho rằng phương án giữ nguyên trạm hiện tại, giảm mức thu từ 35.000 xuống 15.000 với xe con là ưu việt nhất.

BOT Cai Lậy: Có thể giảm mức phí 30-100% cho xã lân cận

BOT Cai Lậy: Có thể giảm mức phí 30-100% cho xã lân cận

Bộ GTVT vẫn tiếp tục nghiên cứu các phương án, trong đó có phương án giảm mức phí cho phương tiện từ 30-100% cho một số xã lân cận.

Kiên Trung

Previous
Next Post »
Thanks for your comment