Trạm trung chuyển nằm trên đường Lê Thanh Nghị (quận Hải Châu) có 4 máy ép rác công suất đạt khoảng 500 tấn/ngày. Rác sau khi ép được cho ra thùng kín có sức chứa 10,35 tấn/thùng. Các thùng này sau đó được nâng lên xe tải trọng lớn, chở thẳng lên bãi rác Khánh Sơn để xử lý đảm bảo quá trình di chuyển sẽ không phát sinh mùi hôi, nước rỉ ra đường gây ô nhiễm.
Với các loại rác thải cồng kềnh như giường, tủ, bàn ghế... sẽ được đưa vào máy xay, nghiền trước khi chuyển sang máy ép. Máy xay rác được đặt ở khu nhà riêng, là máy xay đầu tiên ở Việt Nam.
Ông Nguyễn Hoàng Xuân, Giám đốc dự án Trạm trung chuyển rác thải tại đường Lê Thanh Nghị cho biết, trong quá trình ép rác, nước rỉ rác được thu gom thông qua các mương, dẫn về khu xử lý tạm trước khi đưa về Trạm xử lý nước thải Hòa Xuân. Trong khu ép rác cũng có hệ thống hút mùi, hệ thống hút gió tạo áp suất âm để mùi không bay ra ngoài. Bên cạnh đó còn có hệ thống phun sương chế phẩm khử mùi…
Giám đốc Sở TN&MT Đà Nẵng Tô Văn Hùng cho biết, trung bình mỗi ngày thành phố phát sinh hơn 1.000 tấn rác, hiện nay lượng rác này được thu gom vận chuyển thẳng lên bãi rác Khánh Sơn xử lý thông qua các xe rác từ 5 đến 7 tấn.
“Lượng xe rác di chuyển trên đường phố nhiều, phát sinh mùi hôi, nước rỉ rác, ảnh hưởng xấu tới môi trường, cảnh quan đô thị. Việc sử dụng công nghệ ép rác tại các trạm sau đó dùng xe chuyên dụng để đưa lên bãi rác xử lý sẽ giúp không phát sinh mùi trên đường phố, khắc phục tình trạng rác ùn ứ, giảm đi số lượng xe nhỏ trung chuyển như trước kia.
Hiện nay trạm trung chuyển rác trên đường Lê Thanh Nghị đang trong thời gian thử nghiệm, sau đó sẽ đánh giá lại toàn bộ quy trình để đưa vào hoạt động. Thời gian tới, thành phố sẽ tiếp tục triển khai thêm 3 trạm ở quận Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn và Cẩm Lệ”, ông Hùng thông tin thêm.
Hồ Giáp
Out Of Topic Show Konversi KodeHide Konversi Kode Show EmoticonHide Emoticon